Lượt xem: 5258
Phường 1 thành phố Sóc Trăng tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023
Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị - xã hội, nhằm sửa đổi toàn diện hệ thống hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tốt hơn trong tình hình mới. 

Để nâng cao hiệu quả của nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước, Đảng uỷ Phường 1 đã ban hành Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ năm 2023, trong đó có nhấn mạnh cần tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của địa phương, phấn đấu kết quả xếp loại Chỉ số cải cách hành chính xếp hạng năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, UBND phường 1 đã tập trung chỉ đạo ban hành các kế hoạch, chương trình để tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong toàn bộ hệ thống chính trị của Phường, trong đó điển hình là công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình công tác của UBND Phường.
Để công tác cải cách hành chính đột phá hơn trong năm 2023, UBND phường đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo công chức chuyên môn phường, các ngành, đoàn thể và Ban nhân dân các khóm tuyên truyền đến từng người dân để được hiểu rõ hơn về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4. Theo đó, tập trung ứng dụng các nền tảng số trong triển khai phát triển kinh tế số và xã hội số gắn với hoạt động cải cách hành chính, xem việc chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện, thường xuyên cử công chức chuyên môm đi tập huấn về để tuyên truyền hướng dẫn đến từng người dân khi đến tại UBND phường 1 làm thủ tục hành chính.

 

Trong năm 2022 UBND phường 1 đã đề nghị về trên xin cắt giảm rút ngắn thời gian giải quyết 2 thủ tục hành chính về lĩnh vực Hộ tịch:
+ Thủ tục Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo thời gian quy định giải quyết 03 ngày làm việc, thời gian rút ngắn giải quyết còn 02 ngày.
+ Thủ tục Đăng ký khai tử, xóa hộ khẩu thường trú, hưởng chế độ tử/tuất hỗ trợ mai táng phí, hưởng mai táng phí theo thời gian quy định giải quyết 05 ngày làm việc, thời gian rút ngắn giải quyết còn 03 ngày.
Năm 2023 UBND phường 1 tiếp tục rà soát Thủ tục hành chính cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân 03 thủ tục hành chính về lĩnh vực Hộ tịch và lĩnh vực Thương Binh xã hội (Bảo trợ xã hội) gồm:
+Thủ tục Đăng ký giám hộ theo thời gian quy định giải quyết 03 ngày làm việc, thời gian rút ngắn giải quyết còn 01 ngày.
+Thủ tục Đăng ký chấm dứt giám hộ theo thời gian quy định giải quyết 02 ngày làm việc, thời gian rút ngắn giải quyết còn 01 ngày.
+ Thủ tục Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật, thời gian quy định giải quyết 05 ngày làm việc, thời gian rút ngắn giải quyết còn 02 ngày.
Bên cạnh đó UBND phường tiếp tục đẩy mạnh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng thuận lợi, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại với dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng chính quyền số. Trên quan điểm đó, UBND phường 1 đã triển khai tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công UBND phường1 để người dân được biết, các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến được thuận lợi nhất.
Sử dụng Dịch vụ công trực tuyến là bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều lần, không phải đến cơ quan và không mất thời gian chờ đợi. Đặc biệt, khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến người dân và doanh nghiệp sẽ tránh được sự nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính. Việc gửi hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến còn giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn giải quyết TTHC, người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ để xử lý. Nhưng nay, khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Vì vậy, khi sử dụng DVCTT, các tổ chức, cá nhân sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và cắt giảm các chi phí đi lại.
Trong năm 2023 UBND phường 1 quyết tâm, triển khai, tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua trực tuyến. Đánh giá đúng thực trạng để có chỉ đạo kịp thời và đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai. Tập trung rà soát các TTHC có thể thực hiện trực tuyến để đưa vào thực hiện. Đối với các thủ tục người dân thường xuyên thực hiện, phải dễ dàng, gọn nhẹ để người dân dễ tiếp cận, truy cập vào cổng DVCTT Quốc gia. UBND phường tiếp tục nghiên cứu đưa ra các mô hình hoặc giải pháp mang tính sáng tạo, phù hợp thực tế vừa đáp ứng được nhu cầu công việc, vừa phục vụ tốt người dân trên địa bàn Phường.

 
Văn Hoàng













VIDEO
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 24/04/2024 (25/04/2024)
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 22/04/2024 (23/04/2024)
1 
SỐ LƯỢNG TRUY CẬP
  • Tất cả: 1967962
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Thành phố Sóc Trăng
Địa chỉ: 93 đường Phú Lợi, phường 2, Tp Sóc Trăng
Điện thoại/Fax: 02993 822182
Mail: ubndtp@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử UBND Thành phố Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.