Lượt xem: 5212
Thành phố Sóc Trăng đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử
Để phục vụ tốt nhất cho người dân cũng như hoàn thành mục tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip trước ngày 30/9. Cộng an thành phố Sóc Trăng đã phối hợp với cấp ủy – chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các tổ cấp CCCD di động của thành phố tại các phường, cố gắng hoàn thành việc cấp thẻ CCCD và tài khoản định danh điện tử cho công dân theo đúng kế hoạch đề ra.  Theo báo cáo của Công an thành phố Sóc Trăng, toàn thành có 125.306 người từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện để cấp CCCD, tính đến ngày 08/9 Công an thành phố Sóc Trăng đã cấp100.904 thẻ CCCD, còn lại khoảng 24.402 người chưa cấp CCCD, trong số này có khoảng 9.350 người không thể cấp CCCD do các nguyên nhân như từ trần, xuất cảnh, vắng địa phương.

Với mục tiêu đến ngày 30/9 hoàn thành việc cấp căn cước công dân cho người dân trên địa bàn Công an thành phố Sóc Trăng đã thành lập các tổ cấp CCCD lưu động xoay vòng ở các địa phương; đồng thời cũng phối hợp với chính quyền tổ chức thông báo địa điểm thời gian để người dân nắm và thực hiện. Riêng đối với những trường hợp già yếu, các phường cũng phân công cán bộ đến từng nhà để hỗ trợ đưa họ đến điểm làm CCCD, phối hợp với Bưu điện trong việc trả CCCD tại nhà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. 
Theo quy trình, người dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hổ khẩu để cán bộ công an đối chiếu thông tin có trong dữ liệu quốc gia về dân cư đã thu nhập trước đó. Khi thông tin được xác nhận trùng khớp, người dân sẽ được chụp ảnh, lấy dấu vân tay. Người dân sẽ được nhận thẻ dưới 2 hình thức: đến nhận trực tiếp hoặc nhận qua đường bưu điện. Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ - Trưởng Công an thành phố Sóc Trăng cho biết: Để kịp thời phục vụ nhu cầu làm CCCD Công an thành phố đã tổ chức 3 tổ lưu động tổ chức cấp CCCD tại các phường theo hình thức cuốn chiếu; đồng thời tăng thời gian làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Đối với những trường hợp khó khăn đi lại, lãnh đạo Công an thành phố yêu cầu Trưởng Công an phường phân công cảnh sát khu vực đến tận nhà để hỗ trợ người dân đến điểm cấp căn cước.


Đồng chí Lý Bỉnh An – Phó Chủ tịch UBND Phường 10, thành phố Sóc Trăng nói: Căn cứ theo lịch làm việc của Tổ cấp CCCD di động của Công an thành phố UBND phường yêu cầu các khóm lập dang sách những người chưa cấp, đến tận nhà để tuyên truyền. Đối với những trường hợp khó khăn đi lại, địa phương có xe đưa đón để tạo thuận lợi cho người dân.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của các địa phương quá trình thực hiện cấp CCCD trên địa bàn thành phố còn gặp một số khó khăn như: ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số trường hợp giấy tờ tùy thân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần điều chỉnh khi cấp căn cước công dân; số ít khác không xác định được ngày, tháng sinh khi đi làm thẻ căn cước công dân; không có giấy khai sinh; ngoài ra việc phải chờ đợi lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến người dân ngán ngại khi đi làm thẻ CCCD…
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các phường lập danh sách đối với những trường hợp không thể thu nhận chứng minh nhân dân do yếu tố khách quan như vắng địa phương, xuất ngoại để đối chiếu với số liệu đã rà soát; những trường hợp xác minh nhân thân, ngày, tháng, năm sinh các địa phương cần uyển chuyển trong công tác xác minh, có thể phối hợp với các địa phương bạn để xác nhận một cách nhanh nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân; bên cạnh cần tăng cường, đẩy mạnh  công tác tuyên truyền đi từng ngõ, rõ từng nhà để hướng dẫn cụ thể, chi tiết và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân trong việc sử dụng CCCD.
Việc làm CCCD gắn chíp điện tử là sự cần thiết mang lại nhiều tiện ích, ưu điểm lớn của thẻ CCCD gắn chip là có thể tích hợp được nhiều loại giấy tờ khác nhau như: giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội…Đây cũng là bước đột phá về cải cách hành chính và có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng và quản lý nhà nước. Mong rằng, người dân đồng thuận và thực hiện nghiêm túc việc cấp thẻ CCCD theo đúng quy định.

 

Kiến Văn













VIDEO
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 24/04/2024 (25/04/2024)
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 22/04/2024 (23/04/2024)
1 
SỐ LƯỢNG TRUY CẬP
  • Tất cả: 1970581
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Thành phố Sóc Trăng
Địa chỉ: 93 đường Phú Lợi, phường 2, Tp Sóc Trăng
Điện thoại/Fax: 02993 822182
Mail: ubndtp@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử UBND Thành phố Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.