Lượt xem: 2269
Tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến và các lợi ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Trong những năm qua lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trước hết, chúng ta cần hiểu một số khái niệm cơ bản về Dịch vụ công trực tuyến:
Dịch vụ công trực tuyến bao gồm các dịch vụ hành chính công và khác của cơ quan nhà nước, được cung cấp cho tổ chức và cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ này được phân thành 2 mức độ cụ thể:
Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trước đây, việc đăng ký thủ tục hành chính yêu cầu phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước để chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, với Dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, mọi liên quan đến thủ tục hành chính có thể được thực hiện ở nhà hoặc cơ quan, đơn vị.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ diễn ra trên môi trường mạng. Thanh toán lệ phí và nhận kết quả có thể được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ (Một phần) hoặc trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Toàn trình).
Người dân và doanh nghiệp khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến một phần hoặc toàn trình sẽ hưởng nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, tự quản lý thời gian nộp hồ sơ, giảm chi phí gián tiếp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh tệ nạn nhũng, quan liêu, phiền hà. Thêm vào đó, thông qua internet, tổ chức và người dân có thể kiểm tra và giám sát tiến trình giải quyết hồ sơ, đảm bảo minh bạch và rõ ràng về mọi thông tin liên quan. Để đóng góp vào công tác cải cách hành chính, đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi cần giải quyết thủ tục hành chính hãy tới Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố và các phường để được hướng dẫn và nộp hồ sơ thông qua Dịch vụ công trực tuyến.

 













VIDEO
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 2/05/2024 (03/05/2024)
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 30/04/2024 (03/05/2024)
1 
SỐ LƯỢNG TRUY CẬP
  • Tất cả: 1985049
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Thành phố Sóc Trăng
Địa chỉ: 93 đường Phú Lợi, phường 2, Tp Sóc Trăng
Điện thoại/Fax: 02993 822182
Mail: ubndtp@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử UBND Thành phố Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.